Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Nhiều xã thiếu nước sinh hoạt


(Cập nhật lúc 18:58'  25/4/2013)
(Baonghean) - Người dân ở nhiều xã trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang phải sống trong tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng do đã đăng ký sử dụng nước sinh hoạt từ Nhà máy nước Quỳnh Lưu, nhưng nay chỉ 50% số hộ đăng ký được dùng dù nhà máy đã hoạt động hết công suất.
Thời điểm mùa nắng nóng, ngay tại Thị trấn Giát cũng xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Ông Phan Tâm - một người dân ở Thị trấn Giát cho biết: Mặc dù nhà máy ở sát bên nhưng do phải cấp nước cho nhiều xã khác, nên khu vực thị trấn vẫn thiếu nước. Khi có nước là chúng tôi phải dự trữ vào bể chứa để dùng tiết kiệm, bởi có khi trên 10 ngày không có nước máy.

Chúng tôi về xã An Hoà, người dân ở đây chủ yếu sinh sống bằng nghề muối. Ngay từ đầu làng đã thấy những xe ô tô chở tẹc nước vào bán cho bà con. Ông Hồ Vĩnh Lâm ở xóm Hồng Phong than thở: Trời nắng nóng là gia đình tôi đã phải mua nước sinh hoạt với giá “cắt cổ”, 60.000đ/1m3, đường hẹp ô tô không vào được, phải bơm vào can rồi cõng nước về. Cứ mỗi tháng là phải mua một xe công nông chở 4m3 nước. Nước mua về dùng để ăn uống dè sẻn, còn tắm giặt thì phải sử dụng nước giếng bơm nhiễm mặn. Tôi để ý thấy ông Lâm vo gạo nhưng vẫn tận dụng nước đó để rửa rau, sau đó mới rửa chân tay. Ông Lâm kể: Xóm Hồng Phong có 215 hộ thì trên 90% theo nghề làm muối, tại đây đường ống dẫn nước về đến tận nơi nhưng chưa bao giờ thấy được giọt nước máy.

Ông Hoàng Vĩnh Thế cũng ở xóm Hồng Phong tâm sự: Gia đình có 6 người, nhiều bữa đi làm muối rồi xuống biển tắm luôn sau đó về mới dội bằng nước giếng khoan. Còn nước ngọt mua với giá đắt đỏ cứ phải dùng tiết kiệm như đong gạo nấu cơm. Nguyên nhân là đường ống quá xa, Hồng Phong là xóm nằm ở cuối cùng nên 100% dân đều phải mua nước sinh hoạt với giá đắt đỏ, trong khi làm muối thu nhập quá thấp. Ông Nguyễn Văn Quyết-Chủ tịch UBND xã An Hoà, cho hay: An Hoà có trên 2.500 hộ (10.000 nhân khẩu), trong đó làm muối chiếm đến trên 70%. Xã được đấu nối đường ống từ Nhà máy nước Quỳnh Lưu về phục vụ cho 1000 hộ dân/2.500 hộ. Tuy nhiên, nước máy cũng chỉ đáp ứng được khoảng gần 300 hộ ở khu vực trung tâm xã, không đến được các xóm khác. Xã đã vận động nhiều hộ dân xây bể trữ nước mưa nhưng kinh phí bà con có hạn, nhiều gia đình còn hứng từ tấm proxi măng ảnh hưởng đến sức khoẻ. Một số hộ khoan giếng thì nước bị nhiễm mặn. 


Ngư dân Quỳnh Lưu chuẩn bị nước ngọt cho các chuyến biển dài ngày.
 Ảnh: Đ.S
Tại xã Sơn Hải, hàng ngàn người dân chủ yếu sống bằng nghề biển, nhiều năm qua họ không thể dùng nguồn nước ngầm tại chỗ vì bị nhiễm mặn. Anh Nguyễn Lan (xã Sơn Hải) nói: Nước ngọt ngoài việc phải mua để phục vụ gia đình còn để phục vụ đi biển dài ngày, mỗi chuyến đi phải mua khoảng trên 30 thùng nước ngọt, mỗi thùng từ 25.000 - 30.000đ. Còn nước máy đường ống cũng được đấu nối đến tận nhà nhưng chẳng thấy nước chảy.

Ông Hoàng Văn Chương - Giám đốc Công ty TNHH cấp nước MTV Quỳnh Lưu, cho biết: Nhà máy nước Quỳnh Lưu được xây dựng từ những năm 1998, đến thời điểm này đã xuống cấp trầm trọng. Công suất theo thiết kế 3000m3 nước/ngày/đêm, tuy nhiên nay chỉ đạt trên 2.200 m3/ngày/đêm. Theo thiết kế chỉ phục vụ cho khoảng trên 3.500 hộ dân ở Thị trấn Giát và các xã lân cận. Tuy nhiên, do nhu cầu dùng nước nên Nhà máy nước phải phục vụ trên 8000 hộ dân ở các xã An Hòa, Sơn Hải, Quỳnh Thuận, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Mỹ… Do bị “quá tải”, nhà máy không thể đáp ứng được đủ nước cho các xã. Vào mùa nắng nóng nhu cầu dùng nước càng cao, Nhà máy bơm luân phiên theo lịch, cụ thể là bơm mỗi xã từ 5-7 ngày. Do công suất thấp nên nhiều xã cuối nguồn chưa đáp ứng được nước sinh hoạt cho bà con.

Điều đáng mừng là trong năm 2013, Công ty TNHH cấp nước MTV Quỳnh Lưu sẽ được Nhà nước đầu tư trên 56 tỷ đồng để xây dựng nhà máy nước với côngsuất trên 10.000 m3/ngày/đêm, đáp ứng được nhu cầu dùng nước cho trên 10.000 hộ dân. Công ty đang rất cần được Nhà nước đầu tư nguồn vốn kịp thời để xây dựng nhà máy nước.

Văn Trường 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét